HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2013-2014

HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

SINH VIÊN NĂM HỌC 2013 - 2014

Sáng ngày 19/05/2014, Khoa Kế toán tổ chức buổi nghiệm thu đề tài Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2013 – 2014 với sự tham gia của các thành viên Hội đồng, các Giảng viên hướng dẫn và các nhóm sinh viên thực hiện đề tài NCKHSV;

Buổi nghiệm thu diễn ra trong không khí trang trọng, vui tươi với nhiều ý kiến góp ý của Hội đồng có chất lượng cao về mặt học thuật. Sau buổi nghiệm thu, các nhóm sinh viên cũng nhận thấy kết quả nghiên cứu đạt được trong thời gian nghiên cứu vừa qua, cũng như những vấn đề còn tồn tại của đề tài và sẽ tiếp tục hoàn thiện công trình để tham gia các giải thưởng cao hơn.

Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu:

01a

 

 Tập thể giảng viên khoa chụp hình lưu niệm với các nhóm nghiên cứu khoa học

 

02

 

 0.3

MỘT SỐ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN THAM KHẢO ĐÃ NGHIÊN CỨU TRONG NĂM HỌC 2012 - 2013

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG

KHOA KẾ TOÁN

__________

Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

__________

DANH SÁCH TỔNG HỢP CÁC ĐỀ TÀI ĐƯỢC DUYỆT THAM DỰ CÔNG TRÌNH

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM HỌC 2012 – 2013

TT

Tên công trình / GVHD/ Kinh phí đề nghị

Tác giả/ MSSV/ Lớp

Mô hình/ Sản phẩm/ Kết quả nghiên cứu đăng ký

 1

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Tp. HCM.

Đề cương chi tiết

- GVHD: TS. Phạm Ngọc Toàn

1.Trần Thủy Anh

2.Giang Vĩ Hùng

3. Nguyễn Thanh Phương

21000182

21000195

21000102

10020101

10020101

10020101

Các mô hình và giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ cho các DN vừa và nhỏ tại TP. HCM

 2

Các yếu tố ảnh hưởng đến tính minh bạch báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Tp. HCM (HOSE)

Đề cương chi tiết

- GVHD:ThS. Lê Thị Mỹ Hạnh

1. Trần Ngọc Lý

2. Hồ Thị Thanh Nhung

21000065

21000091

10020102

10020102

Các yếu tố ảnh hưởng đến tính minh bạch BCTC

 3

Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ về chu trình bán hàng- thu tiền trong các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn Tp. HCM

Đề cương chi tiết

- GVHD:CN. Nguyễn Thị Thanh Hương

1. Phạm Thu Hằng

2. Đỗ Thị Mai

21000190

21000067

10020101

10020101

Giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ và chu trình kinh doanh cho các công ty thương mại.

 4

Kế toán các khoản dự phòng tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh BRVT và một số giải pháp khắc phục.

Đề cương chi tiết

GVHD: ThS. Tô Hồng Thiên

1. Đỗ Hương Giang

2. Trần Ngọc Nhi

21000186

21000207

10020101

10020101

Vấn đề kế toán dự phòng.

Giải pháp khắc phục cho DN

 5

Những giải pháp nâng cao hiệu quả cho việc lập và sử dụng báo cáo Lưu chuyển tiền tệ tại các công ty niêm yết.

Đề cương chi tiết

GVHD: ThS. Đồng Quang Chung

1.Lương Anh Tài

2.Trần Thị Bích Trân

3.Lê Thị Kim Loan

21000115

21000156

21000062

10020102

10020102

10020102

Thực trạng và các giải pháp lập LCTT tại các công ty niêm yết.

           
 6

Hoàn thiện hệ thống kế toán trách nhiệm ở các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn Tp. HCM

Đề cương chi tiết

GVHD: ThS. Nguyễn Thị Phương Thúy

1.Nguyễn H. Nữ Vương

2. Lê Thị Ngân

3. Hà Uyên Thảo

21000172

21000077

21000126

10020102

10020102

10020102

Thực trạng HT Kế toán trách nhiệm tại các DNSX

Giải pháp hoàn thiện HT Kế toán trách nhiệm.

 7

Một số giải pháp nhằm tăng năng lực cạnh tranh của các công ty kiểm toán độc lập trên địa bàn TP. HCM.

Đề cương chi tiết

GVHD: ThS. Châu Thanh An

1.Mai Thị Bích Nhật

2. Trần Thị Thùy Ly

3. Đỗ Lệ Trinh

20900406

21000064

21000157

09020102

10020102

10020102

Các yếu tố tác động, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các công ty kiểm toán độc lập.

 

Ban chủ nhiệm khoa

(Đã ký)

ThS. LÊ THỊ MỸ HẠNH

TL. Nghiên cứu khoa học sinh viên

(Đã ký)

NGUYỄN THỊ TRIỀU

 

Nơi nhận

 

P. HSSV; lưu khoa

 

CHIA SẺ KINH NGHIỆM NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN

CẢM NHẬN KHI THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Đối với mỗi sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, bên cạnh việc học tập các môn trên lớp, nghiên cứu khoa học được xem như một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm của sinh viên. Nó không chỉ cung cấp cho chúng ta cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn chúng ta yêu thích, mà còn cho ta một tác phong làm việc khoa học, rèn luyện cho chúng ta cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tiếp cận từ nhiều phía. Nhận thức được những lợi ích to lớn từ việc tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, ngay từ những năm đầu của bậc học đại học, nhóm chúng tôi đã nhiệt tình tham gia cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học do Câu lạc bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học phát động hàng năm. Mặc dù, do còn thiếu kinh nghiệm cũng như khả năng, kiến thức còn mỏng, đề tài của nhóm không được thứ hạng cao như mong đợi, nhưng thực sự lần tham gia này đã cho chúng tôi những bài học hết sức quý báu. Sau đây, tôi xin chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm của chính bản thân mình:


1. Bài học lớn nhất mà tôi rút ra cho bản thân – đó chính là cách sắp xếp, phân bổ thời gian làm sao cho hợp lý nhất. Cũng như các bạn, chúng tôi cũng có rất nhiều dự định muốn làm nhưng không phải cái nào cũng thực hiện được vì quỹ thời gian hạn hẹp. Vì vậy, trước khi bắt tay vào làm một việc gì đó, bạn phải xác định trước hết mức độ cần thiết, quan trọng của nó với bạn đã. Việc nào quan trọng nhất thì làm trước và dành nhiều thời gian nhất. Tốt nhất là bạn hãy lập một thời gian biểu chi tiết cho các việc cần làm. Bạn đừng xem thường cái thời gian biểu này. Nó không những giúp bạn ghi nhớ những công việc cần làm, mà còn đặt ra mốc thời gian để bạn có thêm động lực làm việc. Bởi, dù sao hoàn thành một việc gì đó như mình mong muốn cũng làm thoả mãn, cho ta cái cảm giác là một người làm việc có kế hoạch. Thường thì cuộc thi SVNCKH thường diễn ra trong thời gian học chính thức ở trường, do vậy các bạn thường phải nghiên cứu khoa học song song với việc học, thậm chí thi trên lớp. Nhiều khi bạn cảm thấy không còn thời gian cho đề tài của mình nữa vì khối lượng bài vở quá nhiều. Để tránh tình trạng này, tôi khuyên bạn hãy dành mỗi ngày khoảng từ 1-2 h cho đề tài của mình như tìm tài liệu, lọc tài liệu cần thiết, tranh thủ viết …Đừng để công việc dồn ứ lại, bạn sẽ cảm thấy quá tải, và đâm ra chán chường với đề tài của mình.

Một kinh nghiệm nữa liên quan đến vấn đề này là khi sắp xếp thời gian, bạn hãy để dôi ra khoảng 15 phút, bởi nhiều khi trong thực tế sẽ phát sinh nhiều việc không trong dự định của bạn. Nhóm chúng tôi có nhiều bài học kinh nghiệm “đau thương”. Tôi xin dẫn chứng đây một ví dụ. Đó là khi chúng tôi hẹn gặp thày giáo hướng dẫn, chúng tôi thường đi rất sít giờ, và những lần đấy, trên đường đi thường gặp những sự cố như tắc đường, hỏng xe…Và thường là, thầy giáo là người đợi chúng tôi. Có lần, nhóm đành phải lỡ hẹn với thầy vì xe hỏng 30 phút chưa sửa được.

2. Kinh nghiệm thứ hai không kém phần quan trọng đó là làm sao có thể lọc ra được những tài liệu phù hợp cho đề tài của mình trong khối lượng tài liệu tham khảo khổng lồ. Hiện nay, với những công cụ tìm kiếm rất tiện ích trên mạng, bạn không còn phải lo lắng về việc thiếu tư liệu nữa. Nhưng bạn phải đối mặt với vấn đề nan giải không kém: tài liệu nào là tài liệu bạn cần. Thường thì, với những người làm đề tài, nhất là những người mới bắt đầu, bạn thường bị hoa mắt, ngập đầu trong đống tài liệu tìm được
. Một giải pháp cho vấn để này là, bạn hãy xem xét lại đề tài của mình, đánh dấu những phần bạn thật sự thấy cần thiết cho đề tài của mình. Và lọc ra những tài liệu liên quan đến những phần đó. Một giải pháp khác là bạn hãy đến gặp thầy giáo hướng dẫn của mình và yêu cầu giúp đỡ. Đừng e ngại, vì các thầy đều rất nhiệt tình giúp đỡ sinh viên, nhất là khi bạn có niềm đam mê theo đuổi một cái gì đó.

3. Điều thứ ba tôi muốn chia sẻ với bạn, đó chính là cách trình bày một đề tài nghiên cứu khoa học. Không chỉ chú trọng vào phần nội dung, mà bạn còn nên chú trọng vào phần hình thức nữa. Bởi, chỉ cần nhìn vào hình thức thôi, các vị giám khảo cũng có thể đoán được trình độ chuyên nghiệp trong việc nghiên cứu khoa học đến đâu. Đặc biệt, bạn cũng cần lưu tâm đến viêc lưu giữ nguồn tài liệu tham khảo. Lời khuyên cho bạn là bạn hãy đặt footnote trong đề tài của mình. Nó sẽ làm cho đề tài của bạn chuyên nghiệp hơn, và cũng đẹp mắt hơn.

Trên đây là một số kinh nghiệm của chúng tôi khi làm đề tài. Bạn thấy đấy làm đề tài đúng là khó nhưng sau đấy bạn có thể tự mình thu được những kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Và hơn hết, cái chính là bạn đã hiện thực hoá được đề tài của mình, hiện thực hoá được dự định của mình. Dù kết quả có thế nào đi chăng nữa, đó cũng là công sức của bạn, là những suy nghĩ rất thực của bạn. Điều quan trọng là bạn đã nói lên được suy nghĩ của mình, và có cơ hội thể hiện nó. Chúc bạn sẽ thành công với đề tài của mình!

__________________

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC - NHỮNG ĐIỀU SINH VIÊN CẦN BIẾT

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC – NHỮNG ĐIỀU SINH VIÊN CẦN BIẾT

Sinh viên được gì khi tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học ?(Quyền lợi)

-          Sinh viên có cơ hội phát triển tiềm năng nghiên cứu khoa học,

-          Nâng cao kiến thức và được tạo điều kiện để có thể phát huy khả năng tư duy, sức sáng tạo, tiếp cận nghiên cứu khoa học và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.

-          Biết cách thực hiện đề tài mang tính khoa học và chất lượng dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô trong khoa. (Như là 1 cơ hội cho các bạn tập dợt chuẩn bị cho việc bảo vệ khóa luận tốt nghiệp sau này)

-          Rèn luyện cho mình 1 tác phong làm việc tích cực, kỹ năng làm việc đội nhóm, kỹ năng thuyết trình và bảo vệ đề tài trước hội đồng, ….

-          Đối với những đề tài đạt giải cao sẽ được phát triển và bồi dưỡng thêm để tham dự tiếp các giải nghiên cứu khoa học ở cấp thành và cấp bộ. Và sau đó sẽ được trường khen thưởng, cộng điểm và cập nhật thành tích: “sv đạt thành tích cao trong NCKH” vào bằng tốt nghiệp.

-          Được hỗ trợ kinh phí thực hiện trên mỗi đề tài

Những điều sinh viên phải thực hiện khi đã tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên ? (Nghĩa vụ)

Đảm bảo thực hiện quản lý hoạt động NCKH theo đúng quy định của trường.

-          Chủ nhiệm đề tài có trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng tháng ( từ 28 đến 30 hàng tháng) cho Giảng viên hướng dẫn trực tiếp ký xác nhận và trợ lý NCKHSV của khoa về tình hình thực hiện, phát sinh đề tài của nhóm nghiên cứu.

-          Chủ nhiệm đề tài có trách nhiệm thực hiện công trình nghiên cứu theo đúng quy định trình bày, đúng tiến độ và chất lượng, nội dung nghiên cứu đã đăng ký sau khi được duyệt cấp kinh phí thực hiện.

-          Thực hiện nghiệm thu và dự thi các cấp.

-          Bị kỷ luật nếu trong quá trình thực hiện tự ý bỏ ngang hoặc không thực hiện theo đúng quy định của khoa và trường.

Giải pháp nâng cao hiệu quả NCKH SV

-          Thực hiện đề tài phù hợp với trình độ kiến thức

-          Sinh viên phải có tinh thần tự giác cao, có niềm đam mê, óc sáng tạo, đức tính trung thực, nghiêm túc và kiên trì

-          Phải đảm bảo hiểu rõ và nắm chắc đề tài. Từ đó, lên kế hoạch và phân công công việc thực hiện thật nghiêm túc (có kế hoạch dự phòng thời gian thi học kỳ hoặc các trường hợp đột xuất)

-          Phải thường xuyên liên lạc với Giảng viên: trao đổi những vấn đề khó khăn mà nhóm gặp phải, những định hướng mới cho đề tài(*)

-          Trang bị kỹ năng: lập kế hoạch, làm việc nhóm, viết, tổng hợp, tìm kiếm tài liệu, trình bày,…

-          Tìm hiểu và tận dụng các hoạt động hỗ trợ SV NCKH: hội thảo NCKH SV cấp trường, kinh phí hỗ trợ thực hiện, giảng viên hướng dẫn, …

Các bước thực hiện đề tài NCKH

-          Tìm kiếm ý tưởng và thành lập nhóm.

-          Phát triển ý tưởng thực hiện đề cương nghiên cứu, tìm kiếm GVHD và đăng ký tên đề tài (Quan trọng quyết định chất lượng đề tài)

-          Xây dựng kế hoạch thực hiện đề tài và tìm kiếm kinh phí

-          Thực hiện đề tài

-          Viết báo cáo và nghiệm thu đề tài

-          Hoàn Thiện

Tiêu chí đánh giá chất lượng của đề tài

Tính mới hoặc tính cấp thiết

Tính ứng dụng, tính khả thi hoặc hiệu quả kinh tế - xã hội

Tính khoa học trong phương pháp nghiên cứu, cách giải quyết vấn đề

Tính trung thực trong việc tham khảo tài liệu và nội dung nghiên cứu

Khả năng thực hiện đề tài, nghiệm thu đúng tiến độ, đúng nội dung đã đăng ký

Hồ sơ nghiệm thu

5 quyển báo cáo công trình NCKHSV, 1 bản tóm tắt (từ 5 đến 7 trang không tính phụ lục dùng để đăng kỷ yếu), 1 CD (ghi file toàn văn đề tài, báo cáo tóm tắt, bài thuyết trình, các nguồn, cơ sở dữ liệu,…có liên quan đến đề tài) và mô hình, sản phẩm liên quan (nếu có).

4 quyển dự thi Eureka, 1 bản tóm tắt và 1 đĩa CD nếu đề tài tham dự giải Eureka (hồ sơ theo mẫu Eureka)

4 quyển dự giải cấp Bộ, 1 báo cáo tóm tắt và 1 đĩa CD nếu đề tài được chọn tham dự cấp Bộ (hồ sơ theo mẫu cấp Bộ)